Thiết kế kiểu dáng: Piaggio Fly 125 chiếm ưu thế
Fly 2012. |
Với Lead, xe không có thay đổi nhiều. Vẫn là cái nét cục mịch, hiền hiền và không mang nhiều nét phá cách. Nếu xét riêng về kiểu dáng, việc nhiều người cho rằng, Piaggio Fly 125 có thiết kế đẹp hơn Lead là điều không cần phải bàn cãi.
Honda Lead 125. |
Ở Piaggio Fly 125, Piaggio đã chú trọng cho việc phát triển nhiều tiện ích hữu dụng cho Fly 2012. Tính năng nổi bật nhất phải nhắc đến đầu tiên là chân chống điện, tiếp đó là việc bố trí bình xăng phía trước, điều đó giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, đây là những tiện ích mà Honda đã trang bị trên Lead 125.
Cốp đựng đồ của Piaggio Fly rộng rãi. |
Tuy nhiên, Lead 125 sở hữu cốp đựng đồ có phần nhỉnh hơn. |
Bù lại, Piaggio Fly 125 lại có những lợi thế công nghệ mà Lead không có như chức năng ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp, kèm theo là hệ thống khoá điện trang bị chíp an toàn có hiển thị trêng đồng hồ trung tâm. Bảng đồng hồ này cũng thiết kế hiện đại hơn so với thế hệ trước khi các thông tin được điện tử hoá nhiều. Một tính năng hữu dụng mà Piaggio trang bị cho Fly mới là công tắc đèn passsing, chức năng này được tính hợp vào công tắc đổi chế độ đèn cốt/pha.
Động cơ: ngang ngửa
Piaggio Fly 125 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R, dung tích xi lanh 124 cc, công suất cực đại 8,0 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của Piaggio đang dần được áp dụng những công nghệ hợp tân tiến chứ không còn bảo thủ như trước đây. Chính vì vậy nên hệ thống cấp nhiên liệu của Fly được áp dụng là hệ thống phun xăng điện tử. Đó là điểm mấu chốt đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với người tiền nhiệm là Fly cũ và đạt tiêu chuẩn khí thải là EUIII. Do vậy, độ “bốc” khi tăng tốc của Fly 2012 không bằng với Fly cũ, nhưng động cơ vận hành êm hơn.
Vị trí mở nắp bình xăng trên Fly |
Thông số động cơ nói trên cho thấy 2 chiếc xe có sức mạnh tương đương nhau, và với những công nghệ của riêng từng hãng, hai chiếc xe đều được xét vào loại tiết kiệm nhiên liệu.
Vị trí nắp bình xăng của Lead |
Trong bối cảnh giá xăng cao như hiện nay, khi lựa chọn một chiếc xe, hẳn điều đầu tiên chúng ta quan tâm tới là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cả Lead và Fly đều sử dụng động cơ 125cc, cùng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI.
Tuy nhiên, trong việc trang bị những công nghệ hướng tới việc tiết kiệm nhiên liệu, Honda dường như vẫn làm tốt hơn Piaggio. Nếu hệ thống phun xăng điện tử trên Fly giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn thì ở Lead , Honda còn làm được nhiều hơn thế.
Điểm mấu chốt chính là hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop được trang bị trên Honda Lead 125cc. Hệ thống này có khả năng tự động ngắt động cơ khi xe dừng lại quá 3 giây và được khởi động lại êm ái mà không cần ấn nút khởi động. Nhờ đó, Honda Lead 125cc có công suất động cơ mạnh hơn 32%, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản trước đó (theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda).
Giá bán: Lead thấp hơn
Khách hàng đam mê thương hiệu Italy sẽ phải móc hầu bao 39,9 triệu đồng để sở hữu Piaggio Fly 125 2012. Trong khi để sở hữu Honda Lead , bạn phải chi 37,5 triệu đồng. Hai chiếc xe được cho là cùng phân khúc nên không chênh nhau quá nhiều về giá bán. Đó cũng là điều khiến người tiêu dùng cân nhắc.
Đánh giá
Những so sánh nói trên cho thấy, chiếc xe của Honda có phần “nhỉnh” hơn đối thủ cùng phân khúc ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giá bán. Song, nếu xét ở kiểu dáng, Piaggio Fly 125 trông bắt mắt và phong cách hơn. Vấn đề lựa chọn cuối cùng vẫn thuộc về người tiêu dùng. Những ai cần một chiếc xe thực dụng, tiện dùng, hãy chọn Lead. Những ai cần một chiếc xe thời trang và đầy tiện ích, hãy chọn Piaggio Fly 125
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét