Pages

Xe ga 40 triệu: Chọn Honda Lead 125 hay Piaggio Fly ?

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Lead 125 của Honda có nhiều điểm mạnh về công nghệ, tiện ích, trong khi Fly của Piggio có ưu thế vượt trội về thiết kế. Cả hai cùng là xe ga dành cho nữ với mức giá bán trên dưới 40 triệu đồng.

Kiểu dáng

Trong những năm gần đây, cuộc canh tranh trên thị trường xe ga giữa Honda, Yamaha, Pigggio ngày càng quyết liệt. Trong khi Honda sử dụng lợi thế về doanh số lớn và sức mạnh công nghệ, tiện ích thì Piaggio vẫn dùng vũ khí sắc bén về thiết kế, cộng với một số cải tiến công nghệ và hình ảnh của Lead 125 – Fly cũng phần nào phản ánh hiện thực này.

 Tổng thể Fly có thiết kế đẹp và tinh tế hơn
Tổng thể Fly có thiết kế đẹp và tinh tế hơn

Có lẽ không phải tranh cãi nhiều về thiết kế bởi có để hai mẫu xe ga này cạnh nhau mới thấy Fly sang trọng, tinh tế và phong cách hơn, từ vành xe, thân xe, cụm đèn pha, mặt trước…Dẫu vậy, nên nhớ Lead 125 kế thừa nhiệm vụ là mẫu xe ga cho nữ bán chạy nhất trên thị trường mà Lead 110 để lại nên yếu tố trung tính, số lớn, tiện ích và sức mạnh công nghệ là những ưu tiên hàng đầu. Lead 125 cũng kế thừa một vài nét vuốt sang trọng ở thân xe như SH.

 Tuy nhiên gương Fly lại nhỏ và không bằng Lead 125
Tuy nhiên gương Fly lại nhỏ và không bằng Lead 125

Tiện ích

Nhờ ra đời sau và áp dụng công nghệ mới, Lead 125 đã khắc phục điểm yếu của Lead 110 và trở nên tương đồng, thậm chí thuận tiện hơn Fly, rõ nhất là việc đưa nắp bình xăng lên thân trước của xe. Cụ thể thao tác mở nắp bình xăng của Lead 125 tiện lợi hơn với chỉ một thao tác nhấn nút cạnh ổ khóa, lẫy bảo vệ bật ra và không cần rút chìa khóa ở trên để mở khóa nắp bình xăng ở dưới như Fly. Mở yên của Lead cũng chỉ cần nhấn nút cạnh ổ khóa, trong khi Fly phải rút chìa và mở khóa ở yên xe.

 Lead 125 và Fly nhìn từ phía sau
Lead 125 và Fly nhìn từ phía sau

Cả hai cùng có chức năng an toàn là gạt chân chống phụ để tắt máy nhưng Lead 125 hơn hẳn Fly nhờ 2 công nghệ mới đang dần được Honda phổ cập cho các mẫu xe ga của mình là bộ đề kết hợp máy phát giúp khởi động êm ái và tính năng dừng cầm chừng Idling Stop vừa tiết kiệm xăng, vừa tạo cảm giác dễ chịu hơn khi phải dừng chờ đèn đỏ…

Cả hai cùng đưa nắp bình xăng lên thân trước, nhưng cách mở của Lead 125 tiện hơn
Cả hai cùng đưa nắp bình xăng lên thân trước, nhưng cách mở của Lead 125 tiện hơn

Đặc biệt, việc tăng dung tích cốp xe thêm 2 lít so với đời cũ, lên 37 lít, Lead 125 vẫn vô đối về khả năng đựng đồ với 2 mũ bảo hiểm cả đầu, trong khi Fly chỉ chứa được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.

 Cốp xe Lead 125 vẫn rộng nhất trong các xe ga phổ thông dành cho nữ
Cốp xe Lead 125 vẫn rộng nhất trong các xe ga phổ thông dành cho nữ

Tuy nhiên, Fly lại có 2 tính năng hữu dụng mà Lead 125 không có là ngắt động cơ khẩn cấp (nút đỏ bên phải) và đèn passing tích hợp vào nút điều chỉnh đèn pha, cốt.

Động cơ

Cùng dung tích 125 cc và trang bị hệ thống phun xăng điện tử, Fly cho công suất cực đại 7,9 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút; trong khi Lead 125 có công suất cực đại 8,4 kW tại 8.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 11,5 Nm ở 5.000 vòng/phút. Thông số này cho thấy Lead 125 mạnh hơn một chút so với Fly. Tuy nhiên ngoài động cơ 125cc, Fly còn có bản động cơ 150 cc.

 Fly dùng động cơ LEADER còn Lead 125 dùng eSP hiện đại hơn
Fly dùng động cơ LEADER còn Lead 125 dùng eSP hiện đại hơn

Đặc biệt, động cơ Lead 125 hiện đại hơn, loại eSP giảm thiểu ma sát, tích hợp bộ đề và dừng cầm chừng, làm mát bằng dung dịch chứ không phải là làm mát bằng không khí như Fly. Nhờ vậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Lead 125 cũng tốt hơn Fly: theo công bố của nhà sản xuất, Lead 125 tiêu hao trung bình 1,82 lít/100 km, trong khi Fly là 2,5 lít/100 km.

Vận hành

Nhờ 2 tính năng mới về khởi động và dừng cầm chừng, cộng với công suất tăng đáng kể so với đời cũ, Lead 125 có ưu thế hơn Fly về sự êm ái, sức mạnh và tiện ích khi phải dừng tạm thời. Tuy nhiên Fly lại cho cảm giác khỏe hơn ở tốc độ thấp, đồng thời sự đầm chắc hơn hẳn ở mọi tốc độ nhờ trọng lượng lớn hơn, lốp xe to bản hơn.

 Lead khỏe hơn, êm hơn
Lead khỏe hơn, êm hơn

Ngoài ra, việc đẩy chiều cao yên lên tới 76 cm, cao hơn Lead 110 tới 2 cm và cao hơn Fly tới 2,5 cm khiến Lead 125 khá cao so với phụ nữ có chiều cao dưới 1,6 m, không thuận lợi trong quá trình điều khiển. Tay lái cao hơn nhưng yên xe thấp hơn của Fly giúp cho tư thế ngồi của người điều khiển thoải mái hơn, chưa kể phần yên xe Lead 125 có phần hẹp, không tạo sự áp sát với chân.

 Nhưng không thể đầm chắc bằng Fly
Nhưng không thể đầm chắc bằng Fly

Giá cả

Trước khi Lead 125 chính thức xuất hiện trên thị trường cuối tháng 3 vừa qua và Fly giảm giá từ 44 triệu đồng xuống 40 triệu đồng rồi lại tăng lên 41,9 triệu đồng hiện nay, Lead 110 chưa thực sự được coi là đối thủ cùng phân khúc giá với Fly, bởi đơn giản giá xe Lead 110 kém tới gần 10 triệu đồng.

Tuy nhiên hiện nay Lead 125 có giá 37,5 -38,5 triệu đồng, và Fly 125 là 41,9 triệu đồng. Đây mới là giá đề xuất của nhà sản xuất và hiện tại, giá bán thực tế của Lead 125 cao hơn khoảng 500 nghìn đồng thì giá của Fly không đổi. Như vậy, Lead 125 có lợi thế hơn Fly về giá bán.

Kết luận

Mỗi xe đều có nhóm đối tượng khách hàng khác nhau: Lead 125 phổ dụng hơn, dành cho phụ nữ thích công nghệ và tiện ích, trong khi Fly lại hướng tới những chị em ưa phong cách thiết kế xe Ý, tư thế ngồi thoải mái và sự đầm chắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Xem nhiều

Đăng ký